วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 1

1.สรุปความรู้จากการเรียนวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
ในบทที่ 1 การเรียนรู้ครั้งแรกได้รับความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยความหมายของข้อมูล สารสนเทศ ระบบสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ คุณสมบัติสารสนเทศที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร การจัดโครงสร้างของระบบสารสนเทศมี 4 ระดับ การไหลเวียนของสารสนเทศ การจัดการทรัพยากรสาสนเทศฯลฯ
ในบทที่ 2 มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการพัฒนาการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย
บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการพัฒนาการศึกษา บทบาทของระบบเครือข่ายอินเทอรืเน็ตการสนับสนุนการศึกษา บทบาทของผู้บริหารการศึกษาต่อการพัฒนาการศึกษา

2.ประโยชน์ที่มีของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่อกระบวนการจัดการการศึกษา
มีประโยชน์อย่างมากต่อกระบวนการการศึกษา โดยการนำระบบเครือข่ายมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยมากขึ้น สามารถนำความรู้เกี่ยวกับระบบเครือข่ายมาสนับสนุนการศึกษาทางด้านต่าง ๆ เช่น การเรียนการสอนแบบเดิมก็ปรับปรุงมาเป็นการศึกษาทางไกล ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่ง การเรียนการสอนผ่านระบบวีดีโอ โดยระบบรับส่งสัญญาณภาพ เสียง และข้อมูล จะสามารถให้ผู้เรียนผู้สอนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านทางอุปกรณ์ และเป็นการสื่อสารสองทางที่คุณสมบัติดีเยี่ยมอีกด้านหนึ่ง
ระบบการเรียนแบบออนไลน์ การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการอธิบายเป็นตัวอักษร โดยเป็นหนังสือที่นำมาพิมพ์ในรูปแบบดิจิตอล สามารถช่วยในการเรียนการศึกษาในเรื่องการทำวิทยานิพนธ์ ภาคนิพนธ์ ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ หนังสือหายาก ฯลฯ

3.3 เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการใช้โปรแกรมประยุกต์บนอินเตอร์เน็ตเมื่อเทียบกับการติดตั้งโปรแกรมใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
ข้อดี
1. สะดวก รวดเร็ว
2. ข้อมูลมีการแพร่หลาย และมากมายพอในการค้นหา
3. มีความทันสมัยทั้งข้อมูลเก่า หรือใหม่ ของข้อมูล
4. ประหยัดในการใช้งาน ประหยัดเวลาในการเรียนรู้
5. ข้อมูลหลายสิ่งเชื่อถือได้
6. พัฒนาความรู้ด้วยอย่างไม่สิ้นสุด

ข้อเสีย
1. ต้องมีความรู้พื้นฐานบ้างก็จะสามารถใช้งานง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น